3 cách kiểm tra pin MacBook và số lần sạc

Kiểm tra pin MacBook và số lần sạc luôn là thói quen của nhiều người dùng MacBook. Từ đây bạn nắm được tình trạng sức khỏe của pin và có cách sử dụng phù hợp hơn. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra pin và số lần sạc trên MacBook Pro và MacBook Air bằng các thao tác dễ dàng và đơn giản. Cùng MacBook News Room theo dõi nhé!

1. Cách kiểm tra pin MacBook với cách đơn giản

MacBook là thiết bị được đánh giá cực cao về hiệu suất sử dụng PIN. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian dài sử dụng, pin MacBook có xu hướng không còn sạc đầy 100% hoặc thời gian sử dụng bị giảm đi. Nếu bạn đang cảm thấy pin của máy có vấn đề gì đó, thì hãy thử kiểm tra tình trạng pin MacBook bằng cách đơn giản dưới đây nhé!

Bước 1: Bạn nhấn giữ phím Alt/Option

Bước 2: Bạn chọn vào biểu tượng sạc pin

Trên màn hình sẽ hiện ra tình trạng pin của MacBook: Normal, Replace Soon, Replace Now hoặc Service Battery.

kiem-tra-pin-macbook

Nếu trạng thái của pin MacBook ở tình trạng Replace Now hoặc Service Battery thì bạn cần đưa chiếc Mac của mình thay pin càng sớm càng tốt vì máy của đã quá số lần sạc hoặc pin đã chai không thể sử dụng được nữa. Để đảm bảo an toàn và được thay pin chính hãng, bạn cần chọn những cửa hàng sửa chữa, bảo hành uy tín nhé!

2. Sử dụng ứng dụng ngoài để kiểm tra pin MacBook

Ngoài cách cơ bản trên mình đã hướng dẫn, bạn có thể sử dụng thêm các ứng dụng ngoài cho việc kiểm tra pin MacBook để có những thông số chi tiết nhất nhằm hiểu rõ sức khỏe của pin. Một số ứng dụng bạn có thể tham khảo đó là CoconutBattery từ Coconut-Flavor hoặc Battery Health từ FipLab. Các ứng dụng này sẽ so sánh cho bạn công suất tối đa hiện tại của pin so với công suất ban đầu khi mới rời xưởng sản xuất.

kiem-tra-pin-macbook-don-gian

Phần mềm CoconutBattery sẽ cung cấp các thông tin về nhiệt độ pin, chu kỳ tải của pin, tuổi thọ của pin và cảnh báo nếu bạn cắm một bộ sạc cho laptop không đúng với máy. Tương tự như CoconutBattery, Battery Health cũng cho bạn xem tất cả thông tin quan trọng về pin của MacBook, chẳng hạn như mức sạc hiện tại, dung lượng pin, mức sử dụng điện năng, số lần sạc pin và nhiều hơn nữa.

Dù sử dụng phần mềm nào, bạn đều có thể dễ dàng nắm bắt tất cả thông tin về sức khỏe chiếc pin máy Mac nhà mình.

3. Cách kiểm tra số lần sạc pin MacBook

Theo thống kê, thông thường sau khi trải qua 1000 chu kỳ sạc, pin của MacBook Air hay MacBook Pro sẽ suy yếu và dung lượng kém đi khá nhiều. Nếu bạn vẫn chưa biết cách kiểm tra số lần sạc, hãy tham khảo cách dưới đây nhé:

Bước 1: bấm vào logo hình quả táo ở góc trên bên trái màn hình -> chọn Giới thiệu về Mac này (About this Mac) -> chọn Tổng quan (More Info) -> chọn Báo cáo hệ thống (System report)

kiem-tra-pin-macbook-nhanh

Bước 2: Chọn Nguồn điện (Power) -> Các bạn có thể tìm thấy số lần sạc pin của máy ở mục Thông tin tình trạng -> Số lượng chu kỳ (Cycle Count)

Khi hàng Condition hiện Service Battery là lúc bạn nên đi thay pin nhé! Có một điểm các bạn cần lưu ý đó là số lượng chu kỳ này được tính khi các bạn sạc pin sau khi đã sử dụng hết 100% pin. Vì thế, các bạn đừng thắc mắc tại sao mình sạc rất nhiều lần nhưng con số hiển thị lại khá thấp nhé.

4. Các lỗi pin MacBook và cách khắc phục  

Các lỗi pin MacBook thường gặp

– Sạc không vào pin: Khi MacBook sạc không vào pin có thể nguyên nhân từ dây sạc hoặc nguồn điện sạc của bạn không ổn định,… Bạn nên tham khảo bài viết MacBook sạc không vào pin: 6 lý do thường gặp và cách khắc phục để xử lý tình trạng trên.

– MacBook tụt pin nhanh: Nhiều nguyên nhân khiến MacBook của bạn tụt pin nhanh như bật đèn màn hình thường xuyên liên tục, chạy các ứng dụng ngầm,… bạn có thể tham khảo bài viết MacBook nhanh hết pin: nguyên nhân và cách khắc phục để tham khảo nhé!

– Sạc chậm, sạc không đầy pin có thể pin bị chai hoặc bị lỗi.

Cách khắc phục lỗi pin trên MacBook

Nếu sau khi đã kiểm tra pin MacBook bằng các cách kể trên và xác định pin của MacBook vẫn bình thường thì bạn có thể khắc phục lỗi pin trên MacBook bằng 2 cách sau:

– Tối ưu pin bằng cách tiết kiệm pin như tắt các ứng dụng chạy nền, han chế bật màn hình quá sáng, tắt chế độ đèn bàn phím và chỉ sử dụng khi cần thiết để ít tiêu tốn điện năng hơn,… như thế bạn có thể cải thiện tuổi thọ pin MacBook của mình.

– Đặt lại Trình quản lý hệ thống SMC

Để đặt lại SMC, bạn phải tắt MacBook và ngắt tất cả các kết nối ngoại vi trên MacBook và làm theo các bước sau:

  • Tắt máy
  • Cắm sạc MacBook
  • Giữ Control + Shift + Option/Alt và nút nguồn trong 4 giây
  • Nhấn nút nguồn để khởi động lại máy

 Trên đây là tất cả các cách giúp bạn kiểm tra pin MacBook và số lần sạc. Chúc các bạn thành công nhé!