Thủ thuật tạo mục lục tự động trong Microsoft Word

Tạo mục lục tự động trong word là thao tác cơ bản cần thực hiện khi soạn thảo bất kỳ văn bản tài liệu nào có số trang lớn. Tạo mục lục không chỉ giúp cho tài liệu trở nên chuyên nghiệp hơn mà còn giúp cho người đọc dễ dàng tra cứu thông tin nhanh chóng. Thế nhưng bạn đã biết cách tạo mục lục tự động trong Microsoft Word nhanh chóng để tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả khi soạn thảo văn bản hay chưa? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn thực hiện thủ thuật tạo mục lục tự động trong Word có thể thực hiện với các phiên bản Word từ 2007 đến  Word 2020. 

cach-tao-muc-luc-tu-dong-trong-word

Thủ thuật tạo mục lục tự động trong Microsoft Word. 

Để bạn có thể dễ hình dung, quy trình tạo mục lục trên Word gồm có 2 bước: Bước 1 là đánh dấu mục và bước 2 là hiển thị mục lục theo số trang đã đánh dấu. Để mục lục hiển thị chính xác số trang và đầu mục thì việc đánh dấu mục lục là rất quan trọng và cần phải thực hiện thật tỉ mỉ, cẩn thận. 

Bước 1: Đánh dấu mục lục trong Microsoft Word

Có 2 cách mà bạn có thể thực hiện để đánh dấu các mục trong mục lục đó là sử dụng các Heading tạo sẵn và tự đánh dấu mục văn bản thủ công. Chúng tôi sẽ lần lượt giới thiệu chi tiết cách thực hiện của mỗi cách để bạn có thể dễ dàng thực hiện theo. 

  • Cách 1: Sử dụng các Heading được tạo sẵn trong phần mềm Word. 

Tại tài liệu, hãy bôi đen đoạn nội dung mà bạn muốn định dạng nó thành đầu mục (Heading). Bạn nên cẩn thận bôi đen đúng nội dung của đoạn đầu mục để tránh có khoảng trống hoặc văn bản thừa ảnh hưởng đến mục lục. 

cach-tao-muc-luc-tu-dong-trong-word 1

Sau đó, ở tab Home, hãy tìm đến mục Styles và chọn Heading mà bạn muốn. Lúc này, bạn có thể ấn mở rộng Quick Styles Gallery để có nhiều sự lựa chọn đề mục hơn. Khi đã tìm được mẫu đề mục ưng ý, bạn có thể chọn Save Selection as New Quick Styles để ghim nó trên thanh công cụ giúp bạn chọn nhanh khi cần. 

cach-tao-muc-luc-tu-dong-trong-word 2

  • Cách 2: Đánh dấu các mục bằng Add Text trong tính năng Table of Contents

Bôi đen nội dung mà bạn muốn tạo Heading. Sau đó hãy tìm đến tab References trên thanh công cụ, tiếp tục ấn vào Add Text trong nhóm Table Contents. Lựa chọn Level mà bạn muốn áp dụng cho đề mục. 

cach-tao-muc-luc-tu-dong-trong-word 3

Bước 2: Chèn mục lục tự động trong Word

Để tạo mục lục tự động trong Word, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Đặt con trỏ vào nơi mà bạn muốn tạo mục lục, thường là đầu tài liệu hoặc là trang cuối của tài liệu. Trên tab References, chọn Table of Contents và chọn các mẫu mục lục có sẵn. Bạn cũng có thể tự định dạng mục lục theo ý muốn bằng cách nhấn vào Insert Table of Contents

cach-tao-muc-luc-tu-dong-trong-word 4

Để chỉnh sửa mục lục, bạn cũng có thể chọn Custom Table of Contents.  Như vậy là bạn đã tạo mục lục tự động trong word thành công rồi đấy. 

Cập nhật mục lục khi có sự thay đổi nội dung của tài liệu

Khi bạn chỉnh sửa tài liệu, thêm hoặc bớt nội dung làm thay đổi số trang hoặc thêm/xóa các Heading thì bạn cũng có thể cập nhật lại mục lục tự động bằng cách:

Ở tab References, chọn Update table. Ở đây sẽ có 2 tùy chọn bao gồm:

Update page numbers only: Chỉ thực hiện thay đổi số trang của đầu mục

Update entire table: Cập nhật toàn bộ bao gồm tên đề mục và số trang. 

cach-tao-muc-luc-tu-dong-trong-word 5

Hướng dẫn tùy chỉnh mục lục trong word

Nếu người dùng chưa hài lòng với hình thức của mục lục khi sử dụng các template có sẵn trong Word thì bạn cũng có thể tùy chỉnh mục lục của mình theo cách thủ công. Bạn có thể tùy chỉnh mục lục dễ dàng chỉ với 3 bước ngay sau đây:

Bước 1: Nhấp vào mục lục của bạn và chọn tab References, chọn Table of Contents và nhấp vào Custom Table of Contents.

Bước 2: Tại đây, bạn có thể thực hiện các điều chỉnh với mục lục một cách chi tiết nhất.

cach-tao-muc-luc-tu-dong-trong-word 7

Bước 3: Ngoài ra, bạn cũng có thể thay đổi kiểu chữ, kích thước, màu sắc hiển thị của văn bản bên trong mục lục bằng các tùy chọn trong tab Home. Tuy chỉnh mục lục sẽ giúp mục lục tự động trong word trở nên đẹp mắt hơn. 

Cách xóa mục lục tự động trong word

Để xóa mục lục tự động đã tạo, bạn chỉ cần kích vào tab References, chọn Table of Contents và tiếp tục chọn Remove Table of Contents để xóa mục lục. 

cach-tao-muc-luc-tu-dong-trong-word 6

Xem thêm:

Cách xóa tài khoản Facebook vĩnh viễn trên điện thoại, máy tính 2022

Hướng dẫn scan trên iPhone không phải ai cũng biết

Tạo mục lục tự động trong word là thao tác đơn giản và thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn, vì thế đừng bỏ qua thao tác này nhé. Trên đây, chúng tôi đã hướng dẫn cho bạn cách tạo mục lục tự động trong Microsoft Word một cách chi tiết nhất. Chúc bạn thực hiện thành công!