Đánh giá chi tiết MacBook Pro M1 13 inch 2020

Dòng MacBook Pro M1 2020 đánh dấu bước tiến quan trọng khi Apple bắt đầu áp dụng chip Apple Silicon dựa trên nền tảng ARM, sau quá trình nghiên cứu và phát triển đầy tâm huyết. Bắt đầu từ năm 2016, khi thấy sự tiến bộ chậm rãi của các dòng chip Intel kể từ thế hệ Skylake, Apple đã quyết tâm tạo ra chip máy tính riêng. Mục tiêu không chỉ là giảm sự phụ thuộc vào Intel mà còn là nâng cao hiệu suất xử lý của chip. Sau bao nỗ lực và thời gian dài nghiên cứu, vào giữa tháng 11 năm 2020, Apple tự hào giới thiệu ra thị trường những máy tính đầu tiên sử dụng chip Apple Silicon, hay còn được biết đến với tên gọi chip M1. Với sự cẩn trọng, Apple đã lựa chọn MacBook Air, Mac Mini và MacBook Pro 13-inch phiên bản giá rẻ (với 2 cổng Thunderbolt) để trang bị chip M1 đầu tiên. Và trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau đánh giá MacBook Pro M1 bạn nhé.

mbp132020silver3

Đánh giá thiết MacBook Pro M1 2020

Xem xét về thiết kế, MacBook Pro M1 cũ không có nhiều sự thay đổi so với phiên bản MacBook Pro 2020 mà Apple đã ra mắt trước đó trong năm:

  • Được chế tác từ nhôm nguyên khối, với biểu tượng quả táo được khắc bằng công nghệ lazer chất lượng cao.
  • Sẵn có trong hai tông màu: xám không gian (Space Gray) và màu bạc (Silver).
  • Trọng lượng 1.4Kg, kích thước theo chiều dài, rộng và độ dày lần lượt là 30.41cm x 21.24cm x 1.56cm.
  • Được trang bị Touch Bar (một thanh cảm ứng thay thế cho dãy phím chức năng truyền thống) và Touch ID tích hợp ngay trên nút bật/tắt.
  • Bàn phím cắt kéo thế hệ mới mang lại trải nghiệm gõ phím tốt hơn.
  • Màn hình LED-backlit 13.3 inch sử dụng công nghệ IPS, độ phân giải 2560 x 1600 và mật độ điểm ảnh 227 PPI. Hỗ trợ chuẩn màu P3 Wide Color và độ sáng tối đa 500 nits. Công nghệ True Tone giúp giảm mỏi mắt khi sử dụng.
  • Được trang bị 2 cổng Thunderbolt 3/USB 4 và một cổng âm thanh 3.5mm.
  • Pin có dung lượng 58.2Wh đi kèm với bộ sạc Type-C 61W.

Đánh giá cấu hình MacBook Pro M1

Chip Apple Silicon M1

Bước Đột Phá Mới Chip M1 không chỉ là bước tiến đầu tiên của Apple trong quá trình sản xuất chip 5 nanomet, mà còn là một trong những chip mạnh nhất mà Apple đã sản xuất cho đến nay.

Với chip M1, Apple đã kết hợp nhiều bộ xử lý:

  • Chip M1 bao gồm 8 nhân với tốc độ 3.2GHz, trong đó 4 nhân dành cho hiệu suất cao và 4 nhân cho hiệu suất tiết kiệm năng lượng. Đây là chip mang lại hiệu suất tốt nhất cho mỗi watt tiêu thụ. Với sức mạnh đáng kinh ngạc, chip M1 có khả năng xử lý các tác vụ nặng một cách trơn tru.
  • GPU tích hợp trên chip M1 có 8 nhân, nhanh gấp 6 lần so với GPU tích hợp trước đó trên MacBook Pro 13 inch.
  • Được trang bị 16 lõi Neural Engine, giúp tăng tốc các tác vụ máy học lên đến 15 lần so với card đồ hoạ Iris Plus của phiên bản trước.

Theo Geekbench, chip M1 trên MacBook Pro M1 đạt điểm Benchmark ấn tượng với 1721 cho đơn nhân và 7416 cho đa nhân, vượt trội hơn cả chip Core i9 8 nhân trên MacBook Pro 2019 16-inch. So với chip Core I9-9980HK trên MacBook Pro 16-inch 2019, chip M1 vượt trội hơn 37% về đơn nhân và 8% về đa nhân.

So sánh với chip Core I7 – Quad core 1.7GHz (Intel I7-8557U) trên MacBook Pro 2020 13 inch, chip M1 mạnh gấp 2.8 lần.

Con số này không chỉ làm cho giới công nghệ phải ngỡ ngàng mà còn chứng minh rằng Apple đã tạo ra một cuộc cách mạng về hiệu suất và tiêu thụ năng lượng với chip Apple Silicon M1 có TDP chỉ 10W.

Và có thể nói rằng, khi Apple tuyên bố chip M1 là chip laptop nhanh nhất thế giới, đó không phải chỉ là chiêu trò quảng cáo. Đó chính là sự thật!

macbookprom1

RAM và SSD

MacBook Pro 2020 13-inch với chip M1 tích hợp RAM đồng nhất (unified). Đặc điểm nổi bật của loại RAM này là tốc độ siêu nhanh, băng thông lớn và độ trễ thấp. Được thiết kế ngay trong kiến trúc SoC của chip M1, RAM này tối ưu hóa việc truyền dữ liệu giữa CPU, GPU và Neural Engine, đảm bảo hiệu suất tối đa.

Phiên bản tiêu chuẩn của MacBook Pro 2020 13-inch với chip M1 đi kèm với 8GB RAM. Tuy nhiên, khi mua trực tiếp từ trang web của Apple, người dùng có lựa chọn nâng cấp lên 16GB. Lưu ý rằng, RAM của MacBook Pro M1 được gắn cố định và không thể nâng cấp sau khi sản phẩm được sản xuất.

Về lưu trữ, SSD trên MacBook Pro 2020 13-inch với chip M1 nổi bật với tốc độ đọc cực nhanh, lên đến 3.3GBps. Điều này khiến nó nhanh hơn gấp đôi so với MacBook Pro 2020 13-inch sử dụng chip Intel và 2 cổng Thunderbolt 3.

Mặc dù các phiên bản tiêu chuẩn của MacBook Pro M1 đi kèm với SSD 256GB hoặc 512GB, người dùng cũng có tùy chọn nâng cấp lên 1TB hoặc thậm chí là 2TB thông qua trang web của Apple.

Các chức năng khác của MacBook Pro M1

Bàn Phím Magic Keyboard trên MacBook Pro M1

Bàn phím Magic Keyboard mới với cơ chế cắt kéo đã giúp Apple khắc phục những hạn chế từ bàn phím cánh bướm mà hãng đã sử dụng trong 4 năm trước. Bàn phím Magic Keyboard mới này lần đầu xuất hiện trên MacBook Pro 16-inch 2019 và đã nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Không ngạc nhiên khi MacBook Pro M1 cũng được trang bị bàn phím này, mang lại trải nghiệm gõ phím tốt hơn cho người dùng.

Một điểm đáng chú ý khác là phím ESC (Escape) giờ đây đã trở thành phím vật lý riêng biệt, không còn nằm trên thanh Touch Bar. Điều này đã đáp ứng mong muốn của nhiều người dùng.

Thêm vào đó, các phím mũi tên giờ đây được thiết kế dạng T ngược, giúp việc di chuyển con trỏ hoặc lướt qua các dòng code và văn bản trở nên dễ dàng hơn.

Touch Bar và Touch ID trên MacBook Pro M1

MacBook Pro M1 đi kèm với thanh Touch Bar và Touch ID, mang lại trải nghiệm tối ưu cho người dùng.

Thanh Touch Bar, dù ngắn hơn so với phiên bản trước, nhưng vẫn giữ được tính năng tuỳ chỉnh cao. Người dùng có thể dễ dàng truy cập và tùy chỉnh các phím tắt hoặc biểu tượng cảm xúc mình yêu thích. Với sự hỗ trợ từ nhiều ứng dụng tương thích, thanh Touch Bar trở nên hữu ích hơn bao giờ hết, đặc biệt khi nó đã có mặt trên MacBook Pro từ năm 2016.

Touch ID, được tích hợp trên nút nguồn, giúp việc mở và khoá máy trở nên nhanh chóng và tiện lợi. Chỉ cần một lần chạm, bạn có thể mở khoá máy, truy cập tài liệu hoặc mua ứng dụng mà không cần nhập mật khẩu. Đặc biệt, khi mua sắm trực tuyến qua Apple Pay, Touch ID giúp bạn hoàn thành giao dịch mà không cần tiết lộ thông tin cá nhân.

Camera và Mic

Dù nhiều người hy vọng MacBook Pro 13-inch M1 2020 sẽ được nâng cấp lên Camera FullHD 1080 giống như iMac 2020, nhưng thực tế, máy vẫn tiếp tục sử dụng camera HD giống như các phiên bản MacBook Pro trước đây.

Tuy nhiên, nhờ chip M1, chất lượng của camera FaceTime HD đã được cải thiện đáng kể. Đặc biệt, tính năng nhận diện khuôn mặt sử dụng Neural Engine giúp điều chỉnh màu sắc và ánh sáng sao cho khuôn mặt của bạn trở nên tự nhiên và rõ ràng hơn, ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu.

Về âm thanh, MacBook Pro 13-inch M1 2020 được trang bị ba dãi microphone chất lượng studio, mang lại khả năng lọc tiếng ồn và chất lượng âm thanh tốt hơn nhiều so với nhiều microphone chuyên dụng khác.